ระบบแจ้งเตือน : ระบบจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพต่อเมื่อทำงานบน IE Version 8.0 ขึ้นไป [Download]
หน้าหลักระบบบริหารจัดการความรู้ ทีมงานพัฒนาระบบ ทีมงานพัฒนาระบบ
E-Mail(มหาวิทยาลัย)

Password

** รหัสผ่านเดียวกับที่ใช้ในระบบ e-mail มหาวิทยาลัย
 
รายละเอียดบทความ
ตอนที่ 1 : ข้อมูลผู้เขียนบทความ
รหัสอ้างอิง : 27
ชื่อสมาชิก : สุวรรณ เลียงหิรัญถาวร
เพศ : หญิง
อีเมล์ : suwan@mju.ac.th
ประเภทสมาชิก : บุคลากรภายใน [สังกัด]
ลงทะเบียนเมื่อ : 12/1/2554 0:00:00
แก้ไขล่าสุดเมื่อ : 12/1/2554 15:21:45
URL สำหรับอ้างอิงถึงหน้านี้
ตอนที่ 2 : ระดับความชอบที่ผู้อ่านมีต่อบทความนี้
ชอบ  0  คน ไม่ชอบ  0  คน
ตอนที่ 3 : รายละเอียดบทความ
ความท้าทายของหลักสูตรสายมนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ในยุคประเทศไทย 4.0
บันทึกการเรียนรู้ จากการสัมมนาเรื่อง “ความท้าทายของหลักสูตรสายมนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ในยุคประเทศไทย 4.0 ณ โรงแรมอิมพีเรียล แม่ปิง เชียงใหม่ วันที่ 21 มีนาคม 2561

สืบเนื่องจากอัตราการเกิดของประชากรที่ลดจำนวนตั้งแต่เมื่อครั้งประเทศไทยเกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ ปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นมา ส่งผลกระทบหลายด้านโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผลกระทบต่อระบบการศึกษาในช่วง 4 - 5 ปีที่ผ่านมา จำนวนนักศึกษาลดลงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บางหลักสูตรของบางมหาวิทยาลัยมีผู้สมัครเข้าเรียนเพียง 5 – 6 คน และบางหลักสูตรไม่มีนักศึกษาเลือกสมัครเลย สถานการณ์เช่นนี้ทำให้มีมหาวิทยาลัยปิดตัวไปแล้วจำนวนมาก ปัจจุบันมีมหาวิทยาลัยที่ยังเปิดสอนอยู่ประมาณ 150 แห่ง จาก 200 แห่ง และมีแนวโน้มว่าในปี 2563 อาจจะเหลือมหาวิทยาลัยอีกเพียง 120 แห่ง มหาวิทยาลัยต่าง ๆ จึงต้องเตรียมการรับมือกับปัญหาที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งจากการสัมมนาเรื่อง “ความท้าทายของหลักสูตรสายมนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ ศิลปศาสตร์ ในยุคประเทศไทย 4.0” ได้มีการนำเสนอความรู้ความเข้าใจ อภิปราย และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น เกี่ยวกับแนวคิด ทัศนคติ ที่มีต่อแนวโน้มของการจัดการเรียนการสอนสายมนุษยศาสตร์ อักษรศาสตร์ และศิลปศาสตร์ สรุปได้ดังนี้

  1. การปรับปรุงหลักสูตร หรือออกแบบหลักสูตร ที่มีความทันสมัยสอดรับกับเจริญก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และความสนใจของผู้เรียนที่แตกต่างไปจากเดิม โดยไม่เพียงมุ่งเน้นแต่ผลผลิต (Output) เท่านั้น แต่ต้องมุ่งเน้นถึงผลลัพธ์ (Outcome) ด้วย นอกจากนั้นยังควรเปิดหลักสูตรที่มีลักษณะพิเศษ เป็นการบูรณาการศาสตร์มากกว่าหนึ่งศาสตร์เข้าด้วยกัน หรือการเปิดหลักสูตร Double major ตามความสนใจของผู้เรียนในระดับปริญญาตรี เป็นต้น

ตัวอย่างของหลักสูตรที่เริ่มมีการปรับตัวแล้ว เช่น  คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังทำหลักสูตรปริญญาคู่ระหว่างวิศวกรรมศาสตร์และนิติศาสตร์ ซึ่งใช้เวลาเรียน 6 ปี คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สนับสนุนให้นิสิตคณะอักษรศาสตร์เลือกเรียนวิชาโทนอกคณะ  นอกจากนั้น ยังมีการพัฒนาหลักสูตรใหม่ (อ.บ.) ชื่อสาขาวิชาเทคโนโลยีภาษาและสารสนเทศ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างสาขาวิชาภาษาศาสตร์ สาขาวิชาวิทยาการคอมพิวเตอร์และสาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ โดยหลักสูตรนี้มุ่งผลิตบัณฑิตที่มีความรู้ที่ดีด้านภาษา มีความรู้และทักษะด้านการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลภาษาไทยเพื่อนำไปใช้ในงานด้านปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น

2. รูปแบบการจัดการเรียนการสอน หรือการจัดการเรียนรู้รูปแบบใหม่ ๆ ที่มีความน่าสนใจ มีความยืดหยุ่น สนับสนุนให้ผู้เรียนได้ใช้เวลานอกห้องเรียนมากขึ้น และมีการใช้เทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการจัดการเรียนรู้มากขึ้น

ตัวอย่างการจัดการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ เช่น รายวิชา “ภาษากับการสื่อสารทางการตลาด” มีการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning ซึ่งแต่ละคาบจะแบ่งเป็นการบรรยาย 1 ชั่วโมง case study 1 ชั่วโมง และทำกิจกรรมกลุ่ม 1 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการสร้างนวัตกรรมการเรียนการสอน CHULA MOOC ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ ที่ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เพื่อให้นิสิตและผู้สนใจใช้เป็นช่องทางในการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมตามความสนใจ

คำสำคัญ : หลักสูตร มนุษยศาสตร์ ประเทศไทย 4.0
กลุ่มบทความ : บทความการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ทั่วไป
หมวดหมู่ : เรื่องทั่วไป
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 4011  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
วันที่เขียน 23/8/2561 21:16:11  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/4/2567 12:53:50
ตอนที่ 4 : รายการความคิดเห็นทั้งหมดที่มีต่อบทความนี้
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร : Management Information System [MIS]
รับผิดชอบระบบ โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารนสนเทศ มหาวิทยาลัย
ติดต่อสอบถาม : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย 63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290