ระบบแจ้งเตือน : ระบบจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพต่อเมื่อทำงานบน IE Version 8.0 ขึ้นไป [Download]
หน้าหลักระบบบริหารจัดการความรู้ ทีมงานพัฒนาระบบ ทีมงานพัฒนาระบบ
E-Mail(มหาวิทยาลัย)

Password

** รหัสผ่านเดียวกับที่ใช้ในระบบ e-mail มหาวิทยาลัย
 
รายละเอียดบทความ
ตอนที่ 1 : ข้อมูลผู้เขียนบทความ
รหัสอ้างอิง : 1137
ชื่อสมาชิก : ช่อทิพย์ สิทธิ
เพศ : หญิง
อีเมล์ : chorthip_s@mju.ac.th
ประเภทสมาชิก : บุคลากรภายใน [สังกัด]
ลงทะเบียนเมื่อ : 3/9/2555 12:37:33
แก้ไขล่าสุดเมื่อ : 3/9/2555 12:37:33
URL สำหรับอ้างอิงถึงหน้านี้
ตอนที่ 2 : ระดับความชอบที่ผู้อ่านมีต่อบทความนี้
ชอบ  0  คน ไม่ชอบ  0  คน
ตอนที่ 3 : รายละเอียดบทความ
ระบบสารสนเทศที่น่าสนใจที่สนับสนุนการเรียนการสอน
ความรู้จากการอบรมเกี่ยวกับระบบสารสนเทศสนับสนุนการเรียนการสอน

           

                 จากการเข้าร่วมโครงการอบรมการใช้ระบบสารสนเทศสนับสนุนการเรียนการสอน  ทำให้ได้ความรู้   ได้เห็นว่า
ในมหาวิทยาลัยมีระบบสารสนเทศที่น่าสนใจหลากหลายมาก    ซึ่งบางท่านอาจเคยใช้งานแต่อาจจะไม่ทราบว่าทำอะไรได้บ้าง   
แต่ส่วนมากผู้ใช้งานจะเป็นผู้ที่ดูแลระบบจัดการตารางการเรียนการสอน  และคณาจารย์  แต่จะมีอีกซักกี่คนที่พอจะทราบว่านอกจากนั้นยังมีระบบสารสนเทศที่น่าสนใจอีกมาก โดยจากการที่เข้าร่วมอบรมในครั้งนี้ ซึ่งมีวิทยากร คือ คุณพงษ์ศักดิ์ มังมติ  เป็นผู้ดูแลระบบและเป็นผู้จัดทำระบบนี้ได้มานำเสนอ ทำให้ผู้ใช้งานสนใจมากขึ้น ซึ่งกลุ่มเป้าหมาย คือ คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ดูแลระบบการเรียนการสอน  โดยการจัดอบรมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนการสอนและให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเปิดรายวิชา การใช้ระบบการจัดการเรียนการสอนให้กับผู้ที่ทำหน้าที่ในการจัดตารางสอน 

              โดยได้แนะนำระบบต่างๆที่เกี่ยวข้องและน่าสนใจ ผู้ใช้งานเข้าที่ www.education.mju.ac.th จากนั้นเลือกเมนูบุคลากร ที่อยู่มุมบนขวาของหน้าจอซึ่งจะพบหน้าจอให้กรอก ชื่อผู้ใช้งานและรหัสผ่าน โดยผู้ใช้สามารถกรอกโดยใช้ชื่อเดียวกับระบบเมลมหาวิทยาลัย หรือ ระบบทะเบียน
           สำหรับอาจารย์ผู้สอน ซึ่งเป็นระบบที่คณาจารย์ทุกท่านใช้งาน 
           - ระบบอัพโหลดไฟล์เอกสาร มคอ 3-6  
                ก่อนเปิดภาคการเรียน คณาจารย์จะอัพโหลด มคอ3 สำหรับรายวิชาทั่วไปและ มคอ4 สำหรับรายวิชาภาคสนาม
                สิ้นสุดภาคการเรียน    คณาจารย์จะอัพโหลด มคอ 5 สำหรับรายวิชาทั่วไปและ มคอ6 สำหรับรายวิชาภาคสนาม
           นอกจากนั้นยังสามารถตรวจสอบไฟล์ มคอ ที่อัพโหลดไปและก่อนเปิดภาคการศึกษา และตรวจสอบแยกแต่ละ มคอ ได้
           และตรวจสอบ มคอ 5 สามารถแยกตามผู้สอนได้อีกด้วย โดยเข้าที่
           ลิงค์ http://www.education.mju.ac.th/informationSystem/tqfFileUpload/officer/tqf3FileList.aspx
           **ต่อมาจะมีการพัฒนาระบบสารสนเทศอัพโหลด มคอ 7 สำหรับหลักสูตร เพื่อสามารถใช้งานและรวมที่ศูนย์กลางของมหาวิทยาลัย สามารถช่วยค้นหาหรือสืบค้นบนระบบได้ 
          - ระบบตรวจสอบเกรด I หรือเกรดว่าง สำหรับประธานหลักสูตร อาจารย์ หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ใช้ตรวจสอบว่าคงค้างรายวิชาใดที่นักศึกษาได้รับผลการเรียน I หรือเกรดว่าง ในภาคการศึกษาที่ผ่านมา โดยต้องได้รับการแก้ไขก่อนสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนในภาคการศึกษาปัจจุบัน มิฉะนั้นนักศึกษาจะได้รับผลการเรียน F โดยอัตโนมัติ
           - ระบบสนับสนุนข้อมูล มคอ5 และ มคอ 7 เป็นระบบสารสนเทศที่ช่วยให้ประธานหลักสูตร คณาจารย์สามารถนำข้อมูลไปกรอกใน มคอ7 ของหลักสูตรได้ ซึ่งมีข้อมูลเกี่ยวกับสรุปผลการเรียนรายภาคการศึกษา หรือ 1 เทอม ซึ่งระบบสามารถให้ตรวจสอบหรือออกรายงานสรุปผลการเรียนรายวิชากลุ่มศึกษาทั่วไป ที่นักศึกษาในหลักสูตรได้ลงทะเบียนเรียน ตรวจได้ทั้งปีการศึกษา
           - ระบบข้อมูลนักศึกษาสำหรับที่ปรึกษา เป็นระบบที่ช่วยให้อาจารย์ที่ปรึกษาประจำตัวนักศึกษาสามารถดูข้อมูลนักศึกษา ผลการเรียนนักศึกษา ดูข้อมูลการเงินนักศึกษาว่านักศึกษามีประวัติการค้างชำระเงินค่าเทอมหรือผ่อนผันไม่
 
      สำหรับผู้เกี่ยวข้องจัดการตารางสอน ซึ่งเป็นระบบที่ใช้งานสำหรับผู้เกี่ยวข้องดูแลเกี่ยวกับรายวิชาของแต่ละหลักสูตร โดยมีระบบดังนี้
           
ระบบจัดการแผนการศึกษา เป็นระบบสำหรับกรอกแผนการศึกษาของหลักสูตร สามารถเพิ่มแผนการเรียนในปีการศึกษานั้นๆ เพื่อปรับปรุงให้เป็นปัจจุบัน โดยสามารถตรวจสอบดูว่ามีนักศึกษาสาขาอื่นๆใดบ้าง จำนวนเท่าไหร่ ที่เข้ามาลงเรียนรายวิชาแกนของหลักสูตร โดยมีจำนวนนักศึกษาตกค้างที่เคย W หรือ F แจ้งเพิื่อให้สำรองจำนวนสำหรับนักศึกษากลุ่มนี้ด้วย สามารถแจ้งจำนวนกลุ่มเรียนภาคเรียนบรรยายและ
ภาคเรียนปฏิบัติ ว่าแต่ละรายวิชามีจำนวนนักศึกษาเท่าไหร่ต่อกลุ่มเรียน หรือต้องการแบ่งเป็นกี่กลุ่มเรียน
               - ระบบจัดการตารางเรียน  เป็นระบบที่กำหนดให้เปิดกลุ่มเรียนใหม่ของแต่ละรายวิชา โดยต้องเปิดรายวิชาก่อนจากนั้นเปิดกลุ่มเรียน กำหนดผู้สอน ตลอดจนกำหนดวัน เวลา และห้องเรียน ซึ่งแสดงผลการดำเนินการที่หน้าเว็บไซด์ทะเบียน ในเมนูรายวิชาที่เปิดสอน http://reg.mju.ac.th/registrar/class_info.asp?avs41480890=1  โดยแสดงผลในตารางสอนคณาจารย์ ตารางเรียนนักศึกษาหากนักศึกษาเลือกลงทะเบียนในรายวิชาและกลุ่มเรียนนั้นๆ 
               - ระบบสำรองที่นั่งนักศึกษา เมื่อนักศึกษาต้องการเพิ่มรายวิชาในช่วงลงทะเบียนเพิ่ม-ถอน โดยผู้ใช้สามารถกำหนดให้รายวิชาใดสำหรับนักศึกษากลุ่มใดเรียนได้ และสามารถแก้ไขเพิ่มข้อมูลรหัสนักศึกษา เพื่อสำรองให้นักศึกษา
               - ระบบสรุปรายวิชาที่เปิดสอน สามารถรายงานรายวิชาที่ได้ดำเนินการเปิดสอนในภาคการศึกษานั้นๆ โดยแยกเป็นคณะ โดยดูข้อมูลย้อนหลังได้ 3 ปี 

      ระบบที่จะพัฒนาต่อไป 
            ระบบจองห้องเรียน   ระบบอัพโหลด มคอ 7 ระบบแจ้งซ่อมห้องเรียน 
           
   
  จากการอบรมครั้งนี้เป็นประโยชน์อย่างมาก ทำให้ผู้ใช้งานเข้าใจระบบมากขึ้น และร่วมกันเสนอแนวคิดในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการใช้งาน

คำสำคัญ :
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานเทคโนโลยีสารสนเทศ
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 3028  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
วันที่เขียน 30/6/2561 23:53:36  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 27/4/2567 10:59:48
ตอนที่ 4 : รายการความคิดเห็นทั้งหมดที่มีต่อบทความนี้
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร : Management Information System [MIS]
รับผิดชอบระบบ โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารนสนเทศ มหาวิทยาลัย
ติดต่อสอบถาม : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย 63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290