ระบบแจ้งเตือน : ระบบจะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพต่อเมื่อทำงานบน IE Version 8.0 ขึ้นไป [Download]
หน้าหลักระบบบริหารจัดการความรู้ ทีมงานพัฒนาระบบ ทีมงานพัฒนาระบบ
E-Mail(มหาวิทยาลัย)

Password

** รหัสผ่านเดียวกับที่ใช้ในระบบ e-mail มหาวิทยาลัย
 
รายละเอียดบทความ
ตอนที่ 1 : ข้อมูลผู้เขียนบทความ
รหัสอ้างอิง : 31
ชื่อสมาชิก : ณัฐกฤตา โกมลนาค
เพศ : หญิง
อีเมล์ : komolnark@mju.ac.th
ประเภทสมาชิก : บุคลากรภายใน [สังกัด]
ลงทะเบียนเมื่อ : 12/1/2554 0:00:00
แก้ไขล่าสุดเมื่อ : 12/1/2554 15:21:43
URL สำหรับอ้างอิงถึงหน้านี้
ตอนที่ 2 : ระดับความชอบที่ผู้อ่านมีต่อบทความนี้
ชอบ  1  คน ไม่ชอบ  0  คน
ตอนที่ 3 : รายละเอียดบทความ
สรุปหัวข้อการเข้าร่วมโครงการสัมมนาหลักสูตร "การพัฒนาทักษะด้านการบริหารจัดการ"
ทักษะการบริหารและตัดสนใจ การค้นให้พบพูดให้ดี ฟังให้ถ้วนถี่ ให้เข้าใจหัวใจเป้าประสงค์รวมทีมร่วมทำ ผลัดกันแชร์ ผลัดกันเชื่อมโยงทั้งองค์กร จะก่อประสานผ่านวิกฤตเป็นหนึ่งเดียว ยึดหลักธรรมจริยธรรมนำพาและก้าวไป ค้นให้พล รู้จักตัวเอง รู้จักเพื่อน รู้จักองค์กร อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ แห่งความเป็นตัวตน การแก้ปัญหาและตัดสินใจ Head Heart Hand : จากหนึ่งความคิดสู่การทำงานเป็นกลุ่ม ผ่านการเปิดใจรับฟัง และสรุปกระบวนการสู่การลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน การสื่อสารเพื่อการจัดการ Head Heart Hand : ค้นให้พบ พูดให้ชัดเจน ฟังให้ถ้วนถี่ ให้ความเข้าใจคนฟัง จะเกิดผล ทั้งเราและองค์กร เติบโตได้ด้วยมือเรา เริ่มจากการสื่อสารที่ดี

สรุปหัวข้อสัมมนา “การพัฒนาทักษะด้านการบริหารจัดการ” ระหว่างวันที่ 20-21 กรกฎาคม 2558 

โดย อ.ดร.นทีทิพย์ สรรพตานนท์

บทคัดย่อ

1. ทักษะการบริหารและตัดสนใจ
การค้นให้พลพูดให้ดี ฟังให้ถ้วนถี่ ให้เข้าใจหัวใจเป้าประสงค์รวมทีมร่วมทำ ผลัดกันแชร์ ผลัดกันเชื่อมโยงทั้งองค์กร จะก่อประสานผ่านวิกฤตเป็นหนึ่งเดียว ยึดหลักธรรมจริยธรรมนำพาและก้าวไป ค้นให้พบ รู้จักตัวเอง รู้จักเพื่อน รู้จักองค์กร อัตลักษณ์ เอกลักษณ์ แห่งความเป็นตัวตน
2. การแก้ปัญหาและตัดสินใจ Head Heart Hand :   จากหนึ่งความคิดสู่การทำงานเป็นกลุ่ม ผ่านการเปิดใจรับฟัง และสรุปกระบวนการสู่การลงมือปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน
3. การสื่อสารเพื่อการจัดการ Head Heart Hand : ค้นให้พบ พูดให้ชัดเจน ฟังให้ถ้วนถี่ ให้ความเข้าใจคนฟัง จะเกิดผล ทั้งเราและองค์กร เติบโตได้ด้วยมือเรา เริ่มจากการสื่อสารที่ดี

1. การคิดเชิงระบบ เพื่อการแก้ปัญหาและตัดสินใจ

     1) นักบริหารจัดการที่ดีต้องมีทักษะ 4 ป คือ เปิด (ใจ) ปรับ (เวลา) เปลี่ยน (ความคิดทัศนคติ) ประยุกต์

    2) สถานการณ์ ที่ต้องตัดสินใจ มีดังนี้

 

  • Certainly ความแน่นอน มีข้อมูลถูกต้องชัดเจนเพียงพอ เป็นการตัดสินใจที่แน่นอน
  • Risk ความเสี่ยง เป็นการตัดสินใจที่มีข้อมูลไม่เพียงพอ เลือกตัดสินใจที่มีผลกระทบน้อยที่สุด
  • Uncertainly ความไม่แน่นอน เป็นลักษณะการตัดสินที่ไม่มีข้อมูล ไม่ทราบผลลัพธ์

 

    3) กระบวนการตัดสินใจ ใช้หลักการทำงาน PDCA (Plan Do Check Action) ประกอบ

 

  • ระบุปัญหา ความแตกต่างระหว่างที่เราเป็นกับสิ่งที่ต้องการ
  • เกณฑ์ที่จะใช้ตัดสินใจ หาข้อมูล ปัจจัยที่สัมพันธ์เพื่อการตัดสินใจ
  • กำหนดน้ำหนักแต่ละเกณฑ์ ตามความสำคัญ
  • กำหนดทางเลือก
  • วิเคราะห์ทางเลือก
  • ตัดสินใจเลือก เลือกวิธีการที่ดีที่สุด จากทางเลือกทั้งหลาย เพื่อองค์กร หรือหน่วยงาน
  • ดำเนินการตามทางเลือก
  • ประเมินผลการตัดสินใจ

 

    4) การตัดสินใจ เป็นกระบวนการตอบสนองต่อโอกาสและอุปสรรค

        ผู้บริหารต้องเห็นจุดอ่อนและนำมาปรับไม่ใช่หาคนผิด

        หลักการตัดสินใจ

 

  • สัญชาตญาณ (Instinct)
  • ข้อเท็จจริง (Fact)
  • ประสบการณ์ (Experience)
  • การพิจารณาอย่างละเอียด (Considered Opinion)
  • การตัดสินใจโดยใช้หลักเชิงปริมาณ (Quantitative Techniques)
  • การตัดสินใจโดยใช้เครื่องมือ (Tools)

 

    5) ประเภทของปัญหา

 

  • ตรงไปตรงมา มีเป้าหมายชัดเจน เกิดขึ้นเป็นประจำ
  • ปัญหาใหม่ ข้อมูลไม่ชัดเจน ต้องหาข้อมูลเพิ่ม
  • ผสม การแก้ปัญหาต้องร่วมกันระดมความเห็นจากทุกระดับ

 

   6) อุปสรรคในการตัดสินใจ

 

  • ความแตกต่างระหว่างบุคคล ความสามารถในการรับรู้ วิเคราะห์และประมวลผล ความสามารถการตัดสินใจ
  • การใช้ทางลัดในการตัดสินใจ
  • วิธีการมองปัญหา
  • อุปสรรคในองค์กร

 

   7) รูปแบบการตัดสินใจ

 

  • Directive Style มีเหตุมีผล ตัดสินใจรวดเร็ว มุ่งระยะสั้น ข้อมูลอาจไม่มาก และทางเลือกอาจจะน้อย
  • Analysis Style รอบคอบ วิเคราะห์ สถานการณ์ ด้วยเหตุและผล วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย อย่างถ้วนถี่
  • Conceptual Style ผู้บริหารสายตายาวไกล ประสบการณ์สูง เห็นทางเลือก และผลที่หลากหลายระยะยาว
  • Group Style ฟังความคิดเห็นจากทุกฝ่าย ข้อดีคือมีข้อมูลมากขึ้น มีมุมมองที่แตกต่าง แต่อาจมีผู้มีอำนาจต่อต้านความคิด หรือทำให้ตัดสินใจหลงประเด็น ขนาดของกลุ่มมีผลต่อการตัดสินใจ ใช้เวลานานกว่าแบบบุคคล

 

   8) ข้อจำกัดของการตัดสินใจ

 

  • ความซับซ้อนของปัญหา
  • ข้อจำกัดด้านเวลาและเงินทุน
  • ความแตกต่างในด้านความเชื่อ ความสามารถ สัญชาตญาณ
  • เป้าหมาย
  • ความแตกต่างของข้อมูล
  • ข้อมูลไม่สมบูรณ์ หรือข้อมูลมีมากเกินไป

 

ขั้นตอนการตัดสินใจ จัดลำดับ วิเคราะห์ข้อมูล หาความน่าจะเป็น

ความคลาดเคลื่อน เกิดจากความยึดมั่นถือมั่นในตนเอง และอคติในการนำเสนอ

2.  การสื่อสารเพื่อการจัดการ

      คือ การถ่ายทอดความคิด ทัศนคติ และการแลกเปลี่ยนข้อมูลกันระหว่างคน 2 คนขึ้นไป

     ผู้ส่งสาร แจ้งเพื่อทราบ เพื่อให้การศึกษา เพื่อชักจูง เพื่อให้ความบันเทิง

     ผู้รับสาร เพื่อรับทราบ เพื่อเรียนรู้ เพื่อหาความพอใจ เพื่อการตัดสินใจ

    1) ประโยชน์ของการสื่อสาร

 

  • ทำให้การวินิจฉัย สั่งการ ได้รวดเร็ว แม่นยำ และถูกต้อง
  • เกิดการประสานงานที่ดี
  • ควบคุมการทำงานได้ดีขึ้น
  • เกิดความร่วมมือสามัคคี
  • เก็บข้อมูลข่าวสารเป็นหลักฐาน

 

    2) ปัจจัยในการสื่อสารที่ดี

 

  • รู้วิธีการสื่อสาร
  • รู้จักผู้รับ
  • รู้วัตถุประสงค์การสื่อสาร
  • รู้ช่องทางการสื่อสาร

 

    3) รูปแบบการสื่อสาร ทั้งแบบทางการ และไม่เป็นทางการ

 

  • จากบนลงล่าง
  • จากล่างขึ้นบน
  • ระหว่างเพื่อนร่วมงาน
  • ข้ามสายงาน

 

    4) อุปสรรคของการสื่อสาร

 

  • ข้อมูลบิดเบือนจากข้อเท็จจริง
  • การเลือกรับรู้ข่าวสาร
  • อารมณ์ความรู้สึก
  • ข้อมูลข่าวสารมากเกินไป
  • การต่อต้าน
  • ปัญหาด้านภาษา
  • วัฒนธรรมประจำชาติ

 

   5) เทคนิคการสื่อสารที่ดี

 

  • เปิดโอกาสให้โต้ตอบ
  • ใช้ภาษาที่ง่าย
  • ตั้งใจรับฟัง
  • ระงับอารมณ์
  • สังเกตอากัปกิริยาคู่สนทนา

 

   6) บัญญัติ 10 ประการ การสื่อสาร

  • กระจ่าง
  • ชัดเจนมีวัตถุประสงค์
  • พิจารณาผู้รับ ทั้งด้านกายภาพ และบุคลิกภาพ
  • วางแผนการส่งสารให้เหมาะสม
  • น้ำเสียง
  • ให้โอกาสสิ่งที่เป็นประโยชน์
  • ติดตามการส่งสาร
  • ติดต่อสื่อสารให้ได้ผลอย่างสม่ำเสมอ
  • มีความมั่นใจ มีการกระทำส่งเสริมสนับสนุนสิ่งที่ส่งสาร
  • เข้าใจผู้อื่นด้วย อย่าเพียงพยายามให้ผู้อื่นเข้าใจตนเอง

    7) ศิลปะในการตำหนิ

 

  • แน่ใจว่าผิด
  • ศึกษาข้อมูลผู้ทำผิด
  • ไม่แสดงความโกรธ
  • พูดในเชิงบรรยาย แนะนำ หารือ
  • ให้กำลังใจและแสดงความเห็นอกเห็นใจ

 

   8) ศิลปะการชม

  • ชมอย่างจริงใจ
  • ชมตรงจุด

3.  ผู้นำกับการบริหารการเปลี่ยนแปลง

      Power ผู้มีอำนาจ จนมีอิทธิพลให้ผู้อื่นยอมทำตาม ทั้งเชิงบวกและเชิงลบ

     Authority ผู้บังคับบัญชา ในขอบเขตหน้าที่ความรับผิดชอบ

    1) เป็นผู้นำได้อย่างไร

 

  • สิ่งผูกพันทางสังคม
  • บุคลิกลักษณะ
  • สถาการณ์ของกลุ่ม

 

    2) แหล่งที่มาของอำนาจ

 

  • ชอบธรรมทางกฎหมาย
  • การให้รางวัล
  • การลงโทษ
  • ความเชี่ยวชาญ
  • การอ้างอิง

 

    3) เทคนิคการเป็นผู้นำ

 

  • ให้คำปรึกษา
  • โน้มน้าวอย่างมีเหตุผล
  • สร้างแรงบันดาลใจ
  • การทำให้คนชื่นชอบ
  • ความร่วมมือ
  • การสร้างความกดดัน
  • การกดดัน

 

    4) คุณลักษณะของผู้นำ

 

  • ความซื่อสัตย์
  • ความสามารถ
  • มองการณ์ไกล
  • มีแรงบันดาลใจ
  • มีไหวพริบ
  • ความสามารถในการควบคุมตนเอง เตือนสติตนเอง จัดการตนเอง มีมนุษยสัมพันธ์

 

    5) ผู้นำที่ยิ่งใหญ่ ทำให้ผู้ตามเชื่อมมั่น ในตัวผู้นำและทำให้ผู้ตามเชื่อมมั่นในตัวเอง

    6) ผู้นำแบบมีบารมี มีวิสัยทัศน์ ครองใจคน

    7) ประเภทของผู้บริหาร

 

  • สั่งการ
  • สนับสนุน
  • ส่วนร่วม
  • ท้าทาย มุ่งความสำเร็จ
  • ผสมผสาน

 

    8) ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง

 

  • มีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์
  • การสร้างแรงบันดาลใจ
  • การกระตุ้นปัญญา
  • การคำนึงถึงความเป็นปัจเจกบุคคล

 

    9) จริยธรรมกับผู้บริหาร เป็นคนเก่งและดี เข้ากับวัฒนธรรมองค์กร

    กรณีศึกษาการฝ่าวิกฤต ของ กลุ่ม SCG

 

  • เริ่มจากอุดมการณ์ของหน่วยงาน ยึดมั่นในคุณธรรม ใส่ใจในความเป็นเลิศ เชื่อมั่นในความเป็นคน
  • การพัฒนาองค์กร ปัจจัยสำคัญที่สุดคือ ทรัพยากรมนุษย์
  • สร้างขวัญกำลังใจ ให้ฟันฝ่าวิกฤตไปให้ได้ ลดค่าใช้จ่าย แทนการลดพนักงาน
  • เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาส ช่วงชะลอเศรษฐกิจพัฒนาคน (ไม่ลดเงินเดือน/สวัสดิการ)

 

    10)  ค่านิยมของผู้บริหาร จริยธรรม คุณธรรม ธรรมาภิบาล ให้คนเป็นศูนย์กลาง

  • ผู้บริหารฝั่งตะวันออก เน้นปฏิบัติ ความเป็นอาวุโส
  • ผู้บริหารฝั่งตะวันตก เน้นความสามารถ

    ผู้มีวิสัยทัศน์ ยึดแนวคิด “Work Life Balance” ชีวิตทำงาน ชีวิตส่วนตัว ชีวิตครอบครัว

    11) หลักธรรมผู้บริหาร

    [1] ทุติยปาปณิกสูตร

 

  • จักขุมา มองการณ์ไกล
  • วิธุโร เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน
  • นิสสย สัมปันโน มีมนุษยสัมพันธ์ พึ่งพาได้ ผูกใจคน

 

    [2] หลักการทำงานให้สำเร็จ

  • ปัญญาพละ      คือความรอบรู้
  • วิริยพละ         คือความเพียร
  • อนวิชชพละ คือความซื่อสัตย์
  • สัมคมพละ       คือการสงเคราะห์มนษยสัมพันธ์

    [3] สังควัตถุ 4 การผูกใจคน

 

  • ทาน     คือการให้ทาน
  • ปิยวาจา คือการพูดด้วยถ้อยคำที่อ้อนหวาน
  • อัตถจริยา    คือเป็นประโยชน์ต่อผู้อื่น
  • สมานัตตา    คือการวางตัวสม่ำเสมอ

 

    [4] พรหมวิหาร 4

 

  • เมตตา  คือรักปรารถนาดี
  • กรุณา  คือสงสารเห็นใจ
  • มุทิตา   คือชื่นชมยินดี
  • อุเบกขา คือวางเฉยไม่ลำเอียง

4.  Team Management

 

     1)  กระบวนการสร้างทีมงาน

 

  • Forming การก่อตัว
  • Storming ความแปรปรวน ความขัดแย้ง
  • Norming การประสานเชื่อมโยง
  • Performing การเดินหน้าเต็มตัว
  • Adjourning การสลายตัว
  • Next Step การเดินหน้าต่อไป

 

    2) การจัดตั้ง Team อย่างเป็นทางการ

 

  • เพิ่มผลการปฏิบัติงาน
  • สร้างความยืดหยุ่น
  • สร้างความท้าทาย
  • ทำงานเชิงกลยุทธ์
  • สร้างความสามัคคี

 

    3) ปัจจัยการบริหารทีมงานให้มีประสิทธิภาพ

 

  • มีเป้าหมาย
  • ขนาดเหมาะสม
  • มีความไว้วางใจ
  • มีความสามารถเฉพาะตัว
  • ติดต่อสื่อสารกันอย่างชัดเจน

 

    4) We must believe the think positive in thing possible think different

 

  • ทำงานสอดคล้องกับทีม เป้าหมายเดียวกัน
  • ทุกคนในทีมงานทำงานแทนกันได้
  • การให้กำลังใจกันส่งผลดีในที่ทำงาน
  • ยืนหยัดเคียงข้างกันเสมอ ให้ผ่านอุปสรรคและวิกฤต
  • ทำงานเป็นทีมทำให้งานสำเร็จได้เร็วขึ้น

 

 

 

 

 

คำสำคัญ : Team Management การแก้ปัญหาและตัดสินใน การสื่อสารเพื่อการจัดการ ผู้นำกับการเปลี่ยนแปลง
กลุ่มบทความ : กลุ่มงานตามสมรรถนะบุคลากร
หมวดหมู่ : กลุ่มงานนโยบายและแผน
สถิติการเข้าถึง : เปิดอ่าน 10480  ครั้ง | แสดงความคิดเห็น 0  ครั้ง
วันที่เขียน 22/9/2558 11:03:27  แก้ไขล่าสุดเมื่อ 26/4/2567 13:12:41
ตอนที่ 4 : รายการความคิดเห็นทั้งหมดที่มีต่อบทความนี้
ไม่มีข้อมูลตามเงื่อนไขที่ท่านกำหนด

ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร : Management Information System [MIS]
รับผิดชอบระบบ โดย ศูนย์เทคโนโลยีสารนสนเทศ มหาวิทยาลัย
ติดต่อสอบถาม : ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัย 63 หมู่ 4 ต.หนองหาร อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ 50290